ข้อมูลทั่วไปเครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำ

ข้อมูลทั่วไปเครื่องดูดฝุ่น

     เครื่องดูดฝุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความสะอาด ที่มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน ให้ความสะดวกและประหยัดเวลาในการทำความสะอาดที่อยู่อาศัย เวลาเลือกเครื่องดูดฝุ่นต้องคำนึงถึงอุปกรณ์ที่นำมาใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์จะต้องปลอดภัยต่อสุขภาพ รูปแบบในการใช้เครื่องดูดฝุ่น มีให้เลือกหลากหลายประเภท เช่น การทำงานประเภทดูดฝุ่นแห้ง,ดูดฝุ่นเปียกหรือดูดน้ำ นอกจากประสิทธิภาพในการใช้งานแล้ว คุณสมบัติของเครื่องดูดฝุ่นจะต้องมีประสิทธิภาพการกรองฝุ่นหรือการเก็บฝุ่นได้เต็ม 100%

เครื่องดูดฝุ่นแบบต่างๆ

  • เครื่องดูดฝุ่นแบบมือถือ(Handheld Vacuum Cleaner) เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด และมีน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับการทำความสะอาดในพื้นที่แคบ เช่นในรถตามซอกมุม หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่มีฝุ่นจับ บางชนิดจะดูดได้ทั้งฝุ่นและน้ำแต่ปริมาณไม่มาก เพราะมีขนาดเล็กกำลังดูดไม่แรงนัก ส่วนมากจะเป็นแบบที่ใช้แบตเตอรี่หรือไฟจากที่จุดบุหรี่ในรถยนต์ บางรุ่นเป็นแบบไร้สายสามารถ ชาร์จไฟบ้านเก็บไว้ได้
  • เครื่องดูดฝุ่นที่มีรูปทรงแนวนอน(Canister) เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่เห็นอยู่ทั่วไปมีล้อลากและสายดูด มีหัวเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งาน สามารถทำ ความสะอาดพื้นไม้ พื้นกระเบื้อง พื้นพรม ที่นอน และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ บางรุ่นจะมีระบบกรองฝุ่นหลายชั้น และใช้ได้กับถุงเก็บฝุ่นแบบกระดาษ และมีแ บบถอดซักได้ซึ่งให้ประสิทธิภาพในการกักฝุ่นขนาดเล็กมากๆ
  • เครื่องดูดฝุ่นแบบดูดน้ำได้ หรือ เครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำ เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถใช้ทำความสะอาดบ้านจนถึงสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม สามารถใช้งานได้ทุกรูปแบบ ทั้งงานดูดฝุ่นดูดน้ำ ดูดขยะเปียก จุดเด่นคือสามารถซักพรมได้ โดยบางรุ่นจะใช้หัวฉีดน้ำยาทำความสะอาด และยังเป่าลมให้แห้งได้อีกด้วย แต่การกรองฝุ่นขนาดเล็กจะด้อยกว่าแบบ Canister ปกติจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และมีน้ำหนักพอสมควร

เครื่องดูดฝุ่นแบบทรงตั้ง มีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกแนวตั้ง มีฐานค่อนข้างใหญ่น้ำหนักมากการใช้จะเป็นลักษณะการเข็น เหมาะสำหรับการทำความสะอาด พื้นพรมที่ต้องทำเป็นประจำ และมีพื้นที่กว้างไม่มีอะไรกีดขวางเกะกะการทำงานมากนัก เช่น โรงแรม บ้านที่ปูพรมทั้งหลัง เครื่องชนิดนี้มีประสิทธิภาพจะกระแทก พื้นจนฝุ่นลอยขึ้นมาและเครื่องก็จะทำการดูดฝุ่น ทันที

   

ถุงกรองฝุ่นของเครื่องดูดฝุ่น   

     อุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการเก็บฝุ่นหรือกรองฝุ่น ต้องมีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น ที่มีความละเอียดมากๆ ตั้งแต่ 1 ไมครอน ถึง 0.03 ไมครอน การเก็บฝุ่นในตัวเครื่อง อุปกรณ์หรือวัสดุที่นำมาใช้ส่วนใหญ่มีหลายแบบ มีความแตกต่างกันไป มีประสิทธิภาพที่ไม่เท่ากันความสามารถในการกรองฝุ่นนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุ ต่างๆ เช่น

  • ถุงกรองแบบกระดาษ  ความสามารถในการกรองฝุ่นได้ถึง 0.1 ไมครอนไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จะต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะกระดาษไม่สามารถล้างได้
  • ถุงกรองแบบใยสังเคราะห์  ความสามารถในการกรองฝุ่นได้ 0.3 ไมครอน สามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน ล้างทำความสะอาดได้ ไม่ขึ้นราและกลิ่นอับ ปลอดภัย (เป็นที่นิยมใช้กันในกลุ่มเครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำ สำหรับงานอุตสาหกรรม)
  • ถุงกรองแบบผ้า  ความสามารถในการกรองฝุ่นได้ 0.5 ไมครอน ถอดล้างทำความสะอาดได้ตลอดอายุการใช้งาน ถุงกรองอาจมีกลิ่นอับในกรณีที่ใช้งานแล้ว นำไปล้างทำความสะอาดแล้วไม่ตากให้แห้งก่อนใช้งานครั้งต่อไป ดังนั้นควรทำความสะอาดถุงกรองฝุ่นทุกครั้งหลังการใช้งาน

ขั้นตอนในการกรองฝุ่นอีกหน้าที่ คือ การกรองฝุ่นที่เล็ดลอดออกมาจากถุงกรองฝุ่น ในขณะทำงาน คือ แผ่น PRE FILTER ป้องกันฝุ่นที่จะเข้าไปที่มอเตอร์ และกรองฝุ่นที่จะออกจากมอเตอร์อีกหนึ่งขั้นตอน ลักษณะของ FILTER เป็นแบบกระดาษกรองฝุ่นเรียกว่า HEPAรูปแบบของการทำงานอีกประเภทของการดูดฝุ่น และการเก็บฝุ่น เป็นระบบใหม่ในการใช้งานของเครื่องดูดฝุ่น การใช้กำลังดูดระบบ Cyclone Tecnology การออกแบบการเก็บหรือบรรจุฝุ่นโดยเก็บฝุ่นด้วยถังที่สามารถถอดทำความสะอาด ง่ายและไม่ต้องใช้ถุงเก็บให้สิ้นเปลือง หลักการทำงาน โดยทั่วไปใช้ลมที่เกิดจากการดูดอากาศพร้อมฝุ่นเข้าไปภายในตัวเครื่อง ถังเก็บถูกออกแบบให้เกิดลมหมุนภายในถังฝุ่นที่ปะปนในอากาศมีน้ำหนักจะถูก เหวี่ยงอยู่บริเวณรอบๆ ถังเก็บเรียกว่าการดูดแบบหนีจุดศูนย์กลาง และการออกแบบการกรองฝุ่นละเอียดที่อยู่บริเวณ กึ่งกลางถังเก็บใช้แบบ HEPA FILTER ในการกรองฝุ่นที่จะออกมาภายนอก คุณสมบัติการกรองด้วย HEPA ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ต่างๆ ที่เกิดจากฝุ่น หรือโรคระบบทางเดินหายใจถ้าในส่วนของงานอุตสาหกรรมกรองละเอียดเหมาะกับใช้ ดูดฝุ่นผงที่มีความละเอียดมากเช่น ปูนซีเมนต์ ผงโอวัลติน ผงกาแฟ ผงแป้ง เป็นต้นการควบคุมกำลังดูดหรือควบคุมกระแสไฟฟ้าระบบของเครื่องดูดฝุ่นส่วน ใหญ่มี การใช้กำลังไฟฟ้าตั้งแต่ 1,000 วัตต์ - 3,000 วัตต์ ขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละรุ่นการใช้กำลังไฟมากตัวเครื่องก็จะออกแบบให้มีขนาด ใหญ่ตามกำลังวัตต์ การใช้งานในแต่ละสถานที่อาจจะต้องใช้กำลังดูดมากหรือน้อย ได้มีการพัฒนาระบบการทำงานของเครื่อง ให้มีประสิทธิภาพ ในการใช้งานทุกประเภท

   

มอเตอร์เครื่องดูดฝุ่น

มอเตอร์ของ เครื่องดูดฝุ่นที่ดี จะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศได้เป็นอย่างดี โดยอากาศที่ไหลผ่านเข้าไปในตัวเครื่องจะผ่านระบบการกรองฝุ่น ขณะเดียวกันอากาศที่ยังไม่ได้รับการกรองฝุ่น จะต้องไม่สามารถหลุดลอดออกมาภายนอกตัวเครื่องได้ เครื่องดูดฝุ่นที่ดีบางรุ่น จะใช้แผ่นกรองมอเตอร์ที่มีสารเคลือบป้องกันแบคทีเรีย ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นถึง 2 เท่า นอกจากนี้ถ้าตำแหน่งของมอเตอร์ถูกออกแบบให้วางอยู่บนแท่นยาง และบรรจุโฟมซับเสียงไว้ภายใน จะช่วยลดเสียงขณะใช้งานได้อย่างดีอีกด้วย

กำลังดูดของเครื่องดูดฝุ่น

พลังในการดูดฝุ่นสูงจะช่วยให้คุณสามารถดูดฝุ่นสกปรกทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็นได้อย่างหมดจด ซึ่งเครื่องดูดฝุ่นปกติมักใช้ไฟอยู่ที่ 700 W ถึง 1600 W ถือว่าเป็นกำลังดูดที่มีพลังแรงพอสมควรแต่ถ้าหากต้องใช้สำหรับงานหนักมากขึ้น ยังมีเครื่องดูดฝุ่นรุ่นตั้งแต่ 1000-1200 วัตต์ นอกจากนี้บางรุ่นยังให้คุณสามารถเลือกกำลังดูดฝุ่น ของเครื่องดูดฝุ่นได้หลายมอเตอร์ในตัวเดียวอีกด้วยซึ่งเหมาะกับงานที่ พื้นที่การทำงานกว้าง และต้องการกำลังดูดของเครื่องดูดฝุ่นสูง เช่น โรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล สำนักงานขนาดใหญ่ และพื้นที่อื่นทั่วไป

อุปกรณ์มาตรฐานของเครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำ

  • ท่อต่อดูดแบบท่อต่อ 2 ท่อน
  • หัวดูดพื้น - พรม
  • หัวดูดซอกมุม
  • หัวแปรง
  • สายดูดแบบสายอ่อน
พิจารณาแบบของเครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะสุขภาพ

     งานดูดฝุ่นเป็นงานที่มักสร้างความปวด เมื่อยให้กับผู้ใช้งาน ดังนั้นควรพิจารณาการออกแบบเครื่องดูดฝุ่นว่าเหมาะสมกับสรีระ และสุขภาพของผู้ใช้งานเพียงใด เครื่องดูดฝุ่นที่คำนึงถึงสุขภาพของผู้ใช้ ควรจะมีท่อดูดฝุ่นรูปทรงโค้งงอที่เรียกว่าระบบ Back Saver เป็นท่อดูดฝุ่นรูปคล้ายกับตัว S ซึ่งสามารถทำความสะอาดพื้นที่ที่เข้าถึงยากได้ง่ายและสะดวก เช่น บริเวณใต้โต๊ะ ตู้ เตียง จึงช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยได้ มีท่อยางดูดฝุ่นที่มีความยืดหยุ่นสูง และอุปกรณ์ที่ใช้กับเครื่องดูดฝุ่นมีประสิทธิภาพดีใช้งานได้ลื่นไม่ฝืดเกิน ไป

  

 เครื่องดูดฝุ่น เครื่องดูดฝุ่นดูดน้ำ เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม ซ่อมเครื่องดูดฝุ่น อะไหล่เครื่องดูดฝุ่น นำเข้าเครื่องดูดฝุ่น

 

Visitors: 136,539