เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง การดูแลรักษา

การดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
การดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เครื่องใช้งานได้ยาวนาน และใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ ความสำคัญของการดูแลรักษาอุปกรณ์นี้ไม่ควรถูกละเลย เรามาเริ่มต้นด้วยเคล็ดลับที่สำคัญสำหรับการดูแลเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

1. ทำความสะอาดเครื่องฉีดอย่างสม่ำเสมอ
ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเครื่องฉีดน้ำ เช็คและทำความสะอาดตัวเครื่อง กระบอกปืน หัวฉีด และส่วนอื่น ๆ ของเครื่องเพื่อป้องกันการอุดตันและความชื้นที่ไม่พึงประสงค์

2. เช็คระบบน้ำเข้าเครื่อง
ตรวจเช็คให้แน่ใจว่าได้ต่อระบบน้ำเข้าเครื่องอยู่ตลอดและอุณหภูมิน้ำไม่ควรเกิน40องศาฯ ห้ามเครื่องทำงานโดยไม่มีระบบน้ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้ระบบปั๊มของเครื่องฉีดน้ำเสียหายได้

3. เปลี่ยนถ่านน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หากการใช้งานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงบ่อยๆแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเดือนละ1ครั้ง แต่ถ้าหากใช้งานไม่บ่อยอย่างน้อย 3 เดือนครั้งให้เปลี่ยน เพราะเครื่องฉีดน้ำมีลูกสูบ และแบริ่งที่ทำงานด้วยความเร็วสูงเหมือนเครื่องยนต์เร็วรอบ ปกติความเร็วรอบของมอเตอร์ จะอยู่ที่ 3,600 หรือ 2,800 รอบ/นาที แตกต่างกันไปตามขนาดของมอเตอร์ หรือชนิดของมอเตอร์ ซึ่งเป็นความเร็วที่สูงมา จึงต้องมีนำมันเครื่องมาช่วยลดการเสียดสีของลูกสูบ และแบริ่งและอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งนี้ยังช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของอุปกรณ์อีกด้วย

4. ตรวจสอบระบบน้ำเข้าเครื่อง กรองน้ำเข้าเครื่อง และสายฉีดน้ำทนแรงดันเพื่อลดความเสียหายรวมถึงระบบน้ำและกรองน้ำเข้าเครื่องน้ำให้เป็นน้ำสะอาด และหากมีสิ่งสกปรกติดอยู่บริเวณกรองให้นำออกพร้อมล้างให้สะอาด หรือเปลี่ยนตัวใหม่ เพื่อช่วยลดสิ่งสกปรกหลุดเข้าไปในระบบปั๊ม และหมั่นตรวจสอบสายฉีดน้ำทนแรงดันสูง มีรอยรั่ว แตก หรือไม่สายบิด สายงอหรือสายหัก เพราะหากสายชำรุดจะส่งผลถึงแรงดัน

5. ห้ามฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าหาตัวคน หรือนำมาฉีดเล่นเพื่อความสนุก และหากหยุดใช้งานควรเปิดระบบนิรภัยห้ามการกดไกปืนก่อนหยุดใช้งานทุกครั้ง หากพบสิ่งผิดปกติให้หยุดกาใช้งาน และแจ้งให้ผู้ดูแลรักษาทราบทันที

6. อบรมและความรู้
ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานและการดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายได้ แนะนำให้มีการอบรมและการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ

สรุป: การดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้ระบบน้ำทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและยาวนาน โดยการปฏิบัติตามเคล็ดลับที่กล่าวถึง

Visitors: 136,746